KPI – Chìa khóa đánh giá công bằng, minh bạch tại Trường THPT Ngô Quyền, đảo Phú Quý

Trong bối cảnh giáo dục đang từng bước chuyển mình theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và đề cao năng lực thực chất của đội ngũ, Trường THPT Ngô Quyền (Đặc khu Phú Quý, tỉnh Lâm Đồng) đã chủ động tiên phong xây dựng hệ thống đánh giá định lượng KPI dành cho giáo viên và nhân viên nhà trường. Sau hơn ba năm áp dụng (từ năm học 2021–2022), mô hình này không chỉ tạo ra môi trường làm việc công bằng, minh bạch mà còn trở thành công cụ quản trị hiệu quả cho lãnh đạo nhà trường.

Từ ý tưởng đến hành động – cách xây dựng hệ thống KPI sát thực tiễn

Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường sẽ dự thảo hệ thống chỉ số KPI dựa trên kế hoạch giáo dục chung. Các tiêu chí này phản ánh đầy đủ khối lượng công việc, chất lượng thực hiện và mức độ đóng góp của từng cá nhân. Sau đó, toàn thể giáo viên, nhân viên tham gia góp ý, điều chỉnh, bảo đảm tính dân chủ và phù hợp thực tế.

Hệ thống KPI được niêm yết công khai trực tuyến, mọi người đều có thể theo dõi điểm số của bản thân và đồng nghiệp – tạo nên một môi trường làm việc minh bạch, có tính cạnh tranh lành mạnh và thúc đẩy nỗ lực.

Bảng điểm toàn diện – Ghi nhận cả chuyên môn, năng lực phát triển nghề nghiệp và sự đóng góp cho phát triển cộng đồng.

Một điểm nổi bật của hệ thống KPI tại Trường THPT Ngô Quyền chính là tính toàn diện và nhân văn trong cách xây dựng tiêu chí. Bên cạnh việc tập trung vào mục tiêu chuyên môn giảng dạy và giáo dục, bảng điểm còn đề cao các năng lực mềm và phẩm chất phát triển nghề nghiệp, như:

– Khả năng tương tác, hỗ trợ đồng nghiệp trong tổ chuyên môn;

– Năng lực truyền cảm hứng cho học sinh thông qua hoạt động dạy học, hướng nghiệp, trải nghiệm;

– Đóng góp vào hoạt động xây dựng và phát triển cộng đồng nhà trường và xã hội;

– Tự học, phát triển bản thân trong quá trình công tác;

– Ứng dụng công nghệ vào đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá.

Chính cách đánh giá nhiều chiều này giúp ghi nhận trọn vẹn những nỗ lực thầm lặng nhưng bền bỉ của mỗi cá nhân trong guồng quay phát triển chung.

Vận hành chặt chẽ – Gắn kết trách nhiệm và minh chứng

Mỗi tháng, các tổ trưởng chuyên môn sẽ chấm điểm thành viên tổ dựa trên minh chứng cụ thể, có đối chiếu theo tiêu chí KPI đã đề ra. Song song, một nhóm công tác độc lập được nhà

trường giao nhiệm vụ kiểm tra tính xác thực của minh chứng và điểm số – nhằm đảm bảo công bằng tuyệt đối.

Không chỉ mang tính theo dõi, hệ thống này còn tạo ra động lực phát triển. Mỗi giáo viên đều có cơ hội cải thiện điểm số KPI của mình xuyên suốt năm học thông qua những hành động cụ thể: tham gia hoạt động chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi, thực hiện tốt công tác chủ nhiệm,…

Hiệu quả thiết thực: nhanh gọn – công bằng – chính xác

Từ khi vận hành hệ thống KPI, công tác đánh giá, xếp loại cuối năm của trường đã rút ngắn đáng kể thời gian: các cuộc họp xét thi đua thường chỉ diễn ra trong… 1 giờ đồng hồ nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ, chính xác và thuyết phục. Điều này có được nhờ tất cả điểm số, minh chứng đã được tổng hợp và xác minh từ trước.

Lãnh đạo nhà trường cũng có cơ sở rõ ràng để:

– Xếp loại viên chức và đánh giá chuẩn nghề nghiệp;

– Tham khảo đánh giá đảng viên cuối năm;

– Xem xét, bổ nhiệm lại tổ trưởng, tổ phó chuyên môn;

– Đề xuất khen thưởng tập thể và cá nhân có thành tích nổi bật.

Đặc biệt, khi Nghị định số 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực – quy định về mức lương cơ sở và tiền thưởng cho đội ngũ viên chức, Trường THPT Ngô Quyền đã tích hợp trực tiếp việc xét thưởng vào hệ thống KPI. Mức thưởng giờ đây không còn cảm tính mà căn cứ vào bảng điểm cụ thể của từng người – vừa minh bạch, vừa tạo động lực rõ ràng cho đội ngũ.

Kết nối tinh thần đổi mới và tinh giản quản trị

Dù đặt tại đảo Phú Quý – nơi còn nhiều điều kiện khó khăn về giao thông và thông tin – nhưng Trường THPT Ngô Quyền đã chứng minh rằng tư duy đổi mới và tinh thần cầu thị có thể làm nên sự khác biệt. Hệ thống KPI không làm tăng áp lực hay hình thức hóa công việc, mà ngược lại, khi được xây dựng khoa học và đồng thuận, nó giúp giải phóng sức sáng tạo, nâng cao hiệu suất, và nuôi dưỡng văn hóa công khai – minh bạch trong trường học.

Gợi mở cho các trường học khác

KPI không còn là khái niệm chỉ dành cho doanh nghiệp và các trường dân lập. Trong môi trường giáo dục công lập, nếu biết vận dụng linh hoạt và có sự đồng thuận từ tập thể, hệ thống đánh giá định lượng sẽ là một công cụ hữu hiệu giúp quản lý đội ngũ, thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

Những bài học từ thực tiễn tại Trường THPT Ngô Quyền sẽ là chất liệu quý giá để lan tỏa mô hình quản trị hiệu quả, giúp các trường học phát triển bền vững trong thời đại mới, trong giai đoạn kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *